Nếu đã ăn chay thì chắc hẳn ai cũng sẽ quen thuộc với món chao thúi, một món ăn đa chức năng có thể dùng làm món chấm cùng với rau củ lại vừa đóng vai trò là một món mắm dùng để nêm không thể thiếu khi nấu nước dùng các món chay nước. Vậy hôm nay ăn gì thì còn chần chờ gì nữa, cùng tôi vào bếp thực hiện ngay món chay này ngay nào!

Nguyên liệu làm Chao thúi - chao chùa

 Đậu hũ tươi 3 miếng(nóng) Nước cơm 150 ml Rượu trắng 1 muỗng cà phê Muối 2 muỗng cà phê Tiêu 1/2 muỗng cà phê

Cách chọn mua đậu hũ tươi ngon

  • Với món ăn này bạn mua loại chao nóng vừa ra lò thì chao sẽ ngon và béo, còn loại chao đã được để nguội lâu thì sẽ không chế biến thành chao được.
  • Những miếng đậu ngon không chứa thạch cao thường có màu trắng ngà tựa như đậu nành, không nên chọn những miếng ngả vàng vì loại này có thể đã để lâu hoặc chứa nhiều thạch cao.
  • Nên chọn mua những miếng cầm nhẹ tay, có độ đàn hồi và mịn màng không khô cứng, dễ vụn nát, đó là những miếng đậu hũ ngon.
  • Về mùi vị, đậu hũ tươi và nguyên chất sẽ có mùi thơm, vị béo ngậy đặc trưng của đậu nành. Trong khi đó, miếng đậu hũ chứa tạp chất sẽ có mùi thoang thoảng mùi vôi, khi ăn sẽ thấy nhạt miệng, khô và xốp.
Nguyên liệu món ăn chao thúi - chao chùa

Cách chế biến Chao thúi - chao chùa

  • Sơ chế và ủ đậu hũ

    Đậu hũ mua về còn nóng, bạn cắt thành dọc rồi cắt thành những khối nhỏ, bạn nên cắt mỗi miếng đậu hũ lớn thành 10 miếng nhỏ.

    Lấy một cái rổ, sau đó cho khăn xô trải xuống đáy của rổ rồi bạn xếp đậu hũ xung quanh đầy mặt đáy, hạn chế chồng lên nhau.

    Bạn cắt 1 tấm giấy tròn vừa mặt rổ rồi đậy sát lên mặt đậu hũ, tiếp theo lấy một nắp nồi đậy lên rổ.

    Cho rổ đậu hũ lên một chiếc đĩa, để nơi khô ráo thoáng mát tránh động vật và côn trùng, ủ trong 2 ngày ở nhiệt độ phòng.

    Lưu ý:

    • Sau 2 ngày ủ, đậu hũ sẽ chuyển sang màu hơi vàng và có độ nhớt xung quanh miếng đậu hũ là thành công.
    • Nếu sau 2 ngày mà bạn thấy xuất hiện nấm mốc có màu đen thì lúc đó đậu hũ đã bị hư không nên dùng đậu hũ làm chao. Để tránh tình trạng này, bạn nên mua đậu hũ nóng, các vật dụng ủ chao phải thật sạch và đậy kỹ khi ủ để tránh vi khuẩn và côn trùng làm hư chao.
  • Ướp muối đậu hũ

    Bạn chuẩn bị một hũ thủy tinh rửa sạch, tráng sơ bằng nước nóng rồi dùng khăn sạch lau thật khô.

    Tiếp theo, bạn cho vào dĩa 2 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng cà phê tiêu, trộn đều lên.

    Dùng đũa gấp đậu hũ lăn sơ qua hỗn hợp muối rồi cho vào hũ, bạn làm từng miếng tương tự cho đến khi hết phần đậu hũ.

    Lưu ý: Trong quá trình lăn muối, để chao được đẹp mắt thì bạn nên gấp thật nhẹ tay và cho đậu hũ nhẹ nhàng vào hũ để chao thành phẩm còn nguyên vẹn.
  • Nấu nước cơm

    Bạn bắt một nồi cơm nấu với lượng gạo như hàng ngày của gia đình ăn, nhưng rót nhiều nước hơn vào nấu đến khi nước gạo sôi thì bạn dùng vá múc ra chén 3 vá nước cơm rồi để cho nước cơm thật nguội.

  • Ủ chao

    Bạn cho vào hũ chao 1 muỗng cà phê rượu trắng, rồi cho nước cơm đã để thật nguội vào sau đó đậy nắp và cho vào tủ lạnh ủ 1 ngày là ăn được rồi nhé!

    Mẹo:

    • Khi rót nước cơm vào hũ bạn nên dùng rây lọc lại không để cơm lẫn vào nước để cho vào hũ chao.
    • Bạn cũng có thể băm nhỏ ớt cho vào cùng hũ chao giúp chao có màu đẹp và thơm nếu bạn thích ăn cay nhé!
  • Thành phẩm

    Chao thúi nhưng lại thơm lừng vừa ngay khi mở nắp, khi ăn lại có vị béo, thơm ngon tự nhiên khác hẳn chao mua ngoài hàng luôn nhé!

    Bạn có thể dùng chao để chấm ngay với rau sống hoặc cùng có thể pha cùng ít đường, vắt thêm ít chanh và ớt trộn đều sẽ cho ra chén sốt chấm vô cùng ngon đấy nhé! Chao thúi còn có thể dùng để nêm các loại nước dùng chay giúp cho món ăn thêm thơm ngon và đậm vị hơn.

Vậy là bạn đã có ngay cách làm chao thúi - chao chùa thơm ngon béo ngậy nhưng thật đơn giản đúng không nào? tôi chúc bạn thành công nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét